Sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì? Có vay ngân hàng được không?

Sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì?

Rất nhiều người thắc mắc về sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì. Với loại sổ hồng này thì có vay ngân hàng được hay không? Để giúp mọi người có thêm thông tin chi tiết về vấn đề này. Bài viết hôm nay Cẩm nang bất động sản sẽ phân tích chi tiết sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì và những thông tin liên quan. 

1. Sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì?

Sổ hồng là cách gọi của người dân theo màu sắc của sổ còn trong luật pháp được quy định là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Sổ hồng được chỉ làm 2 loại: sổ hồng riêng và sổ hồng đồng sở hữu.

Sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì?
Sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì?

Sổ hồng riêng là gì?

Sổ hồng riêng là giấy chứng nhận riêng của chủ sở hữu, có số lô riêng, thửa riêng. Người đứng tên trên sổ sẽ toàn quyền quyết định về mục đích sử dụng của mình.

Sổ hồng đồng sở hữu là gì?

Sổ hồng đồng sở hữu là giấy chứng nhận quyền sở hữu chung. Gồm 2 chủ sở hữu trở lên không có quan hệ vợ chồng hay con cái với nhau. Sổ hồng đồng sở hữu còn được gọi với một cái tên khác là sở hồng chung. 

Như vậy, về mặt pháp lý sổ hồng chung và sổ hồng riêng đều có giá trị như nhau. Đều được Bộ xây dựng nhà nước cấp và công nhận với mọi loại đất, nhà ở và các tài sản gắn liền với đất.

2. So sánh sổ hồng riêng và sổ hồng đồng sở hữu

So sánh sổ hồng riêng và sổ hồng đồng sở hữu
So sánh sổ hồng riêng và sổ hồng đồng sở hữu

Để có cái nhìn tổng quan về 2 loại sổ này, Cẩm nang bất động sản sẽ so sánh để bạn dễ dàng phân biệt 2 loại sổ này:

Về chủ sở hữu

  • Sổ hồng riêng: chủ sở hữu gồm 1 hoặc 2 người trở lên có mối quan hệ con cái trong gia đình, quan hệ vợ chồng cùng đứng tên trên cùng một sổ.
  • Sổ hồng đồng sở hữu: từ 2 người trở lên, tuy nhiên không có mối quan hệ vợ chồng hay con cái với nhau. Sổ sẽ được cấp cho từng cá nhân có chung quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất 

Về điều kiện cấp sổ

  • Sổ hồng riêng: của một hoặc 2 người trở lên có quan hệ vợ chồng, con cái với nhau đứng tên trên cùng một sổ và diện tích đất đủ điều kiện theo quy định của Luật đất đai.
  • Sổ hồng đồng sở hữu: từ 2 người trở lên không có quan hệ vợ chồng, con cái. Đồng thỏa thuận mảnh đất là tài sản chung hoặc cùng góp tiền để mua. Đồng thời yêu cầu cơ quan Nhà nước công nhận các chủ thể này đều cùng có quyền. Hoặc trường hợp diện tích không đủ điều kiện để tách thửa độc lập thì có thể hợp thửa để có sổ.

Quyền hạn của các chủ thể

  • Sổ hồng riêng: Khi tiến hành một giao dịch, chấm dứt hay thay đổi quyền sử dụng thì chỉ cần quyết định của một người đứng tên trên sổ hoặc đồng nhất của cả gia đình đứng tên trên sổ.
  • Sổ hồng đồng sở hữu: đối với loại sổ này thì cần phải cần sự đồng ý của tất cả các bên sở hữu. Điều này sẽ bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của từng chủ thể. 

3. Lợi ích và hạn chế khi sử dụng sổ hồng đồng sở hữu

Lợi ích và hạn chế khi sử dụng sổ hồng đồng sở hữu
Lợi ích và hạn chế khi sử dụng sổ hồng đồng sở hữu

Đối với những trường hợp sử dụng sổ hồng đồng sở hữu sẽ có những lợi ích và hạn chế nhất định.

Thuận lợi của sổ hồng đồng sở hữu

  • Thuận lợi cho những người có thu nhập thấp không đủ điều kiện kinh tế nhưng vẫn sở hữu cho mình quyền sử dụng đất. 
  • Giải quyết được vấn đề diện tích tối thiểu khi tách thửa. Nếu như đất của bạn không đủ diện tích tối thiểu để tách thửa thì sổ hồng đồng sở hữu là lựa chọn tốt nhất cho bạn để có được sổ hồng cho mình.

Hạn chế của sổ hồng đồng sở hữu

Hạn chế lớn nhất của sổ hồng đồng sở hữu chính là thủ tục giấy tờ khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Những công việc như ký kết, mua bán, chuyển nhượng, ủy quyền, thừa kế,…liên quan tới đất đều phải có sự chấp thuận của tất cả các bên sở hữu sổ hồng chung. Nếu một trong số các bên không đồng ý sẽ khiến cho sự việc trở nên phức tạp và rắc rối. Chính vì thế, rất nhiều người lo ngại vấn đề này khi có ý định sở hữu sổ hồng chung.

4. Sổ hồng chung sở hữu có vay ngân hàng được không?

Với những thông tin nêu rõ ở trên thì những người sở hữu sổ hồng chung có thể vay ngân hàng hay không? Hiện nay, hầu hết các ngân hàng ở Việt Nam đều không chấp thuận việc vay vốn bằng sổ hồng chung. Vì nó rất phức tạp về yếu tố [pháp lý, khi xảy ra vấn đề sẽ khó giải quyết.

Sổ hồng chung sở hữu có vay ngân hàng được không?
Sổ hồng chung sở hữu có vay ngân hàng được không?

Vừa rồi là những chia sẻ của Cẩm nang bất động sản về sổ hồng riêng đồng sở hữu là gì? Cùng với những thông tin liên quan sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích nếu như đang có ý định sở hữu sổ hồng chung. Hy vọng những thông tin vừa rồi sẽ hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi Cẩm nang bất động sản mỗi ngày để cập nhật những thông tin liên quan đến bất động sản hữu ích nhất nhé.